ความต้องการของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ กรณีศึกษา : ทัณฑสถานหญิงกลาง

Authors

  • ณัฐวรรณ สุขสินชัย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

##semicolon##

ผู้ต้องขัง##common.commaListSeparator## ทัณฑสถาน##common.commaListSeparator## ความต้องการหลังพ้นโทษ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความต้องการหลังพ้นโทษของผู้ต้องขังในทัณฑสถานหญิงกลาง และเปรียบเทียบความต้องการหลังพ้นโทษของผู้ต้องขังในทัณฑสถานหญิงกลาง จําแนกตามอายุ ระดับการศึกษา อาชีพก่อนกระทําความผิด และประเภทคดีที่กระทําความผิด โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้ต้องขังเด็ดขาดหญิงลําดับชั้นดี ดีมาก และดีเยี่ยม ในทัณสถานหญิงกลาง จํานวน 335 คน ซึ่งผลจากการวิจัย พบว่า

  1. ความต้องการของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษในทัณฑสถานหญิงกลาง โดยภาพรวม อยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความต้องการของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษด้านการเงินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือความต้องการของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษด้านการให้บริการ และความต้องการของผู้ต้องขังหลังพ้นโทษด้านวัสดุ-สิ่งของอยู่ในระดับที่น้อยที่สุด
  2. เมื่อวิเคราะห์การเปรียบเทียบความต้องการหลังพ้นโทษของผู้ต้องขังในทัณฑสถานหญิงกลาง พบว่า ผู้ต้องขังที่มีกลุ่มอายุ อาชีพก่อนกระทำความผิด และประเภทคดีที่กระทำความผิดที่แตกต่างกัน มีความต้องการหลังพ้นโทษทั้งโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้ต้องขังที่มีกลุ่มระดับการศึกษาแตกต่างกัน พบว่ามีความต้องการหลังพ้นโทษโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน

##submission.downloads##

Published

2019-12-15